RẠP XI-NÊ SÀI GÒN XƯA
Có thể nói, đặc điểm nổi bật của xi-nê Sài Gòn thời xưa là có nhiều rạp chiếu ‘thường trực’ (permanente), thường từ 9g sáng đến11g
đêm và khán giả có thể mua vé vào xem bất cứ lúc nào, xem chán thì ra.
Vì thế, có người lợi dụng những rạp máy lạnh để đánh một giấc ngủ trưa.
Thật là một công được cả đôi việc. Ngủ chán, thức dậy xem tiếp !
Tuy vậy, chiếu thường trực cũng có điều
bất tiện nếu bạn vào rạp giữa lúc phim đang chiếu đoạn cuối. Đối với
loại phim trinh thám, nếu không vào rạp từ đầu phim sẽ mất đi sự hồi hộp
nếu biết trước đoạn kết. Cũng có trường hợp vai chính lúc bạn vào xem
khúc cuối có thể bị cụt chân nhưng lại hoàn toàn không biết rõ ‘lại
lịch’ tại sao chân lại bị cụt. Chẳng khác nào chỉ thấy ngày 30/4/75
thiên hạ chạy giặc, di tản chiến thuật một cách rầm rộ mà không biết xưa
kia người Sài Gòn sống, làm việc và ăn chơi ra sao ! Tất cả chỉ vì
không vào đúng lúc bắt đầu phim.
Cũng có khi người ta vào rạp xem phim mà
thật tình chẳng biết đang chiếu phim gì. Có những cặp tình nhân vào đấy
để tâm sự nhỏ to, có những cặp bạo hơn, tuy làm khán giả nhưng… cũng
đóng phim. Có điều trên màn ảnh là phim trinh thám hay phim chiến tranh
nhưng ở hàng ghế khán giả lại đóng phim tình cảm ướt át.
Vào thời Đệ nhất Cộng hòa, mỗi khi bắt đầu một xuất chiếu phim khán giả phải đứng dậy chào cờ và ‘suy tôn Ngô Tổng thống’ với những lời ca tụng lãnh tụ Ngô Đình Diệm : “Ai
bao năm từng lê gót nơi quê người, cứu đất nước thề tranh đấu cho tự do
? Người cương quyết chống Cộng, bài phong kiến bóc lột, diệt thực dân
đang rắc reo tàn phá… Toàn dân Việt Nam quyết theo Ngô Tổng thống, Ngô
Tổng thống, Ngô Tổng thống muôn năm…”. Câu sau cùng được trẻ con chế thành… “Toàn dân Việt Nam muốn ăn tô hủ tiếu, tô hủ tiếu, tô hủ tiếu ngon ghê…”
Trước
khi vào phim chính, các rạp còn ‘chiếu dạo’ những phim sắp tới theo
chương trình của riêng từng rạp. Dĩ nhiên là chọn cảnh nào hấp dẫn nhất
để giới thiệu cùng khán giả, đó cũng là một cách quảng cáo của các hãng
nhập cảng phim. Trong trường hợp phim chính quá ngắn, các rạp còn câu
khách bằng cách chiếu thêm phim phụ như phim của Charlot, phim thời sự
hoặc đôi khi còn có phụ diễn tân nhạc cho… xôm tụ.
Xi-nê Sài Gòn có một truyền thống phải
nói là độc đáo với các tờ program (chương trình) phát cho khán giả khi
đến mua vé xem phim. Trên tờ program của phim, khán giả có thể đọc để
biết đại khái nội dung phim và tên các tài tử trong phim. Đối với dân
ghiền xi-nê, có một cái thú tương tự như sưu tầm tem thư: họ sưu tầm
program.
Ông anh tôi là một trong những người sưu
tầm program thuộc hạng ‘gạo cội’. Ông có những tờ program từ các rạp
xi-nê ngoài Hà Nội vào cuối thập niên 30 (trong khi mãi đến năm 1946 tôi
mới ra đời)! Khi di cư vào Nam, hành trang của ông có chỗ cho các tờ
program quý giá đó. Chỉ tiếc rằng bộ sưu tầm đó nay đã thất lạc, nếu
không, chắc chắn trong Hồi Ức này sẽ có hình ảnh của những tờ program ‘cổ lai hy’…
Ở phía dưới cùng, góc phải của tờ program phim Deux Hommes Dans La Ville có dòng chữ “Visa 214/74 ngày 26-10-74”
khiến tôi thắc mắc không biết có phải phim này có visa nhập khẩu Sài
Gòn được cấp ngày 26/10/74 (?). Nếu đúng vậy, không hiểu bộ phim này có
kịp theo dòng người di tản ra khỏi Việt Nam trước 30/4/75 hay còn kẹt
lại trong kho tư liệu phim trên đường Phan Kế Bính để tham dự khóa… ‘cải
tạo’ chung với ‘ngụy quân, ngụy quyền’?
Sài Gòn xưa có rạp Cinéma Catinat chiếu
thường trực, rạp nằm trong hành lang (passage) nối liền đường Tự Do
(Catinat) sang đường Nguyễn Huệ (Charner). Đây là rạp chiếu phim thường
trực đầu tiên ở Việt Nam, và tất nhiên cũng là rạp chiếu phim thường
trực đầu tiên ở Đông Dương.
Ciné
Catinat có giá vé đồng hạng 10 đồng, rạp còn bán 1 tập 10 vé giá 80
đồng, mua nguyên tập khán giả lợi được 20 đồng. Rạp xi-nê thuộc loại ‘tí
hon’ này về sau chuyển đổi thành phòng trà ca nhạc với nhiều tên như Au Chalet rồi Đêm Màu Hồng, nơi ra mắt của ban nhạc Phượng Hoàng thời kỳ trước khi nhập với ca sĩ Elvis Phương.
Vào thập niên 1960, miền Nam an bình,
thịnh vượng. Sài Gòn đẹp hơn, sang hơn cho nên nhiều rạp xi-nê ra đời.
Những rạp mới này có màn ảnh lớn, gọi là Cinemascope, (màn ảnh đại vĩ tuyến), màu Eastmancolor, máy lạnh tối tân khiến những rạp nhỏ, xưa, với máy chiếu kêu lạch xạch, quạt trần thổi vù vù, dần dần ế khách.
Chủ Cinéma Catinat phá rạp, xây thành
chung cư. Trường hợp rạp xưa, cổ lỗ, không có khách cũng xẩy ra với rạp
Asam ở Dakao nằm trên đường Ðinh Tiên Hoàng gần Mì cây Nhãn. Nếu từ
Casino Dakao (sau đổi tên là rạp Cầu Bông) đi lại thì rạp Asam nằm bên
lề phải, còn Mì Cây Nhãn nằm xéo bên lề trái. Vào khoảng năm 1965 rạp
Asam cũng bị phá đi và cũng lại xây appartment.
Khi Hồi Ức này đến tay một số thân
hữu, anh Trịnh Văn Du, cựu Giảng viên Sinh ngữ Quân đội và là ‘thổ
công’ vùng Dakao với tiệm giày Dada đã góp ý bổ sung về Mỳ Cây Nhãn như
sau :
“…
Mỳ Cây Nhãn không phải xéo xéo rạp Ciné Asam, mà là đối diện với trường
tiểu học ĐTHoàng. Tại sao gọi MCN ? Bởi vì rằng thì là ngay trong sân,
trước xe mỳ (hồi đầu chỉ có một xe mỳ, như loại đẩy bán rong), có hai ba
cây nhãn ăn quả. Khu nhà này (là một nhóm nhà lúp xúp chung nhau) thấp
hơn mặt đường ĐTH, có sân đất trước mặt (vì thế mới trồng cây được);
muốn vào người ta phải bước xuống hai ba bậc thang gạch.
Sau này khi quán mỳ này nổi tiếng, sân
lát gạch sạch sẽ. Hình như khu đất này của Chà Và (hồi ấy chủ đất đa số
là người Ấn độ ?). Sang thập niên 60, một developer, không biết có
phải là VN hay thế nào, mua khu đất đó, và xây thành một chung cư hai ba
tầng….
Mỳ CN nằm bên số chẵn, khoảng giữa PTGiản
và Tự Đức. Đi qua MCN, hướng một chiều ĐTHoàng (hồi đó ĐTH một chiều
theo hướng Saigon đi Cầu Bông) ngày nay ĐTH cũng vẫn là đường một chiều,
độ bốn năm căn nhà, qua một ngõ hẻm nhỏ thì tới một tiệm ăn Tây lâu
năm, cũng khá nổi tiếng khu Đakao, đó là tiệm Chez Albert. Tiệm này tồn
tại hình như tới mãi 1975.
Cũng xin cám ơn một người bạn khác – anh
Đỗ Văn Kiên, cựu giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội – đã bổ sung thêm
rạp Long Phụng vào danh sách rạp xi-nê Sài Gòn xưa : Rạp Long Phụng nằm
trên đường Gia Long (bây giờ là Lý Tự Trọng) chuyên trị dòng phim thần
thoại ca-vũ-nhạc Ấn Độ. Có thể Long Phụng chuyên về phim Ấn vì địa điểm
của rạp rất gần với Chùa Chà Và trên đường Trương Công Định chăng ? Nam
tài tử Ấn Độ ăn khách nhất thời đó là Rama Rao, ông này sau thời 80-90
làm Thống đốc bang Pradesh thuộc miền Nam nước Ấn”.
Xin
nói thêm, một số chính khách khác cũng xuất thân từ điện ảnh như Rama
Rao. Nổi bật nhất trong những trường hợp này là Richard Nixon, Tổng
thống Hoa Kỳ; diễn viên phim hành động người Mỹ gốc Áo, Arnold
Schwarzenegger, trở thành Thống đốc tiểu bang California và Joseph
Estrada, Tổng thống Philipin, cũng xuất thân từ một tài tử điện ảnh.
Năm 1960 rạp xi-nê Kinh Đô được xây mới
trên đường Lê Văn Duyệt, chỗ nhìn sang Trụ sở Tổng liên đoàn Lao công
Việt Nam. Rạp Kinh Đô mới khá hiện đại và đẹp. Máy chiếu phim và máy
lạnh đều thuộc loại mới nhất. Khoảng năm 1961, Tòa Đại sứ Hoa Kỳ mướn
rạp Kinh Đô làm nơi chiếu phim cho nhân viên và gia đình đến xem.
Nếu tôi không lầm, hình như vào năm 1962,
đặc công VC cho nổ bom plastic trong rạp này. Có thể gọi đây là vụ đánh
bom đầu tiên ở Sài Gòn. Sau vụ nổ, Tòa Đại sứ Hoa Kỳ không mướn rạp
Kinh Đô nữa và rồi rạp này được phá đi, khu đất đó xây một tòa nhà là
trụ sở USAID với nhiều tầng lầu.
Những
phim chiếu ở rạp Rex đường Nguyễn Công Trứ (không phải là rạp Rex đường
Nguyễn Huệ sau này) là những phim cao bồi, Tarzan, Zoro… Phim cũ, chiếu
đi chiếu lại nhiều lần nhưng vẫn có người đến xem, nhất là khán giả nhỏ
tuổi. Có khi chiếu được một lúc, đang hồi gay cấn thì bị… đứt phim,
phải ngưng để nhân viên phòng máy nối phim. Đèn trong rạp bật sáng.
Người lớn, con nít phản đối, húyt gió, la hét rần rần, không thua lúc
Tarzan đu giây đến cứu người đẹp Jane, hay Zoro phóng ngựa đến giải cứu
người đẹp Juanito !
Tôi nhớ rạp Rex ‘cũ’ ở con đường sau rạp
Đại Nam mà Đại Nam là rạp sang trọng nhất Sài Gòn thời đó do ông Ưng Thi
làm chủ khi Rex trên đường Nguyễn Huệ chưa có mặt. Phim mới được chiếu
trước tiên ở đây và một vài rạp khác rồi một thời gian sau mới được đưa
đi tỉnh hoặc các rạp nhỏ chuyên chiếu lại. Mỗi phim gồm nhiều cuộn nên
thời đó mấy rạp cùng chiếu chung một phim bằng cách lên lịch chia lệch
giờ khởi chiếu. Mỗi khi chiếu xong một cuộn sẽ có người đi xe gắn máy
giao cho rạp kế tiếp.
Nghe kể có lần rạp Đại Nam đang chiếu phim Pillow Talk
(do Rock Hudson, Doris Day đóng vai chính) thì anh chàng đi giao cuộn
phim, hình như mải mê uống nước mía (?) hay sao đó mà để lạc mất cuộn
phim. Tất cả các rạp cùng chiếu phim đó đành phải ngưng lại và đem phim
khác ra chiếu tạm. Mãi một thời gian sau, không rõ cuộn phim được chuộc
lại hay phải nhập phim mới, Pillow Talk mới được tiếp tục chiếu trở lại. (Tên phim Pillow Talk được dịch sang tiếng Việt một cách thi vị là Thì thầm bên gối).
Phim chiếu tại Đại Nam có cả phim Tàu từ Đài Loan và Hồng Kông. Nổi bật nhất là Mùa Thu Lá Bay
với đôi trai tài gái sắc Đặng Quang Vinh và Trân Trân. Đó là thời tiểu
thuyết của nữ văn sĩ Quỳnh Giao, ăn khách không kém truyện võ hiệp hấp
dẫn của Kim Dung như Cô gái Đồ Long, Anh hùng xạ điêu, Lục đỉnh ký…
Đại Nam nằm trên đường Trần Hưng Đạo, gần chợ Bến Thành, cũng chiếu những phim võ thuật Trung hoa như Hiệp Nữ (A Touch of Zen), Tà Kiếm (Dương Quần đóng), Hắc Hồ Điệp
(do “nữ hoàng kiếm hiệp” Trịnh Phối Phối đóng). Phim Tàu chiếu tại Sài
Gòn đều có phụ đề Việt ngữ nhưng vào đến Chợ Lớn lại chiếu nguyên bản
bằng tiếng Tàu nên chỉ có “con cháu chú Ba” thưởng thức mà thôi.
Xin nhắc lại, Sài Gòn xưa có tới 2 rạp
xinê mang tên Rex. Nhiều người chỉ biết có rạp Rex ‘xịn’ ở đường Nguyễn
Huệ, xế cửa Tòa Đô Chánh, bắt đầu khai trương năm 1962. Rạp Rex “cũ’ ở
đường Nguyễn Công Trứ là một rạp phụ của rạp Majestic. Phim chiếu ở
Majestic, năm hay bẩy tháng sau, thậm chí cả năm sau, được mang ra chiếu
lại ở rạp Rex cũ. Không khí trong rạp thoang thoảng mùi… nước tiểu vì
ngay cửa vào rạp người ta thiết kế toilet. Cũng may, khoảng năm 1955 rạp
Rex nhỏ này bị phá. Nơi đây được xây thành vũ trường Maxim tầng trên và
sân khấu trình diễn ca vũ nhạc kịch tầng dưới do nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ
phụ trách.
Năm
1962, trên đường Nguyễn Huệ xuất hiện rạp Rex ‘hoành tráng’. Đây là rạp
hát đầu tiên có thang cuốn (escalator) cũng của ông Ưng Thi, chủ nhân
rạp Ðại Nam ở đường Trần Hưng Đạo. Nếu tôi nhớ không lầm, rạp Rex hình
như được khai trương với phim Ben Hur (tài tử Charton Heston). Có
tin đồn trong ngày khai trương một người đẹp đi lên thang cuốn không
hiểu quýnh quáng thế nào mà bị thang cuốn luôn cái quần… (may mà còn
panty)! Không biết chuyện có thật hay không nhưng cũng xin ghi lại làm
tư liệu về xi-nê và… chiếc quần phụ nữ.
Rex là rạp ‘xịn’ nhất thủ đô Sài Gòn, sau này lại còn có thêm ‘người anh em’ Mini Rex. Theo quảng cáo trên tờ program phim Trà hoa nữ
(Camille), Mini Rex là “Rạp chiếu bóng tối tân nhất Việt Nam”. Khán giả
vào xem phim thuộc loại thanh lịch và giá vé luôn cao hơn các rạp khác.
Gần rạp Rex là rạp Eden nằm trong Passage
Eden có lầu và được phân chia thành từng lô, riêng biệt, rất kín đáo
cho khán giả là những người đang yêu, vừa xem phim, vừa tâm tình mùi
mẫm. Đi xem xi-nê solo một mình mà phải lên balcon ngồi vì rạp hết chỗ
thì… ‘tủi thân’ lắm. Trên ấy đào kép mùi mẫm, mê ly, nhất là những cặp
ngồi ở hàng ghế chót, sau lưng là nguyên bức tường, tha hồ tâm sự lòng
thong !
Ở Sài Gòn, chỉ duy nhất Eden mới có hai
balcon. Thông thường, khi xem xi-nê tại đây, ngồi balcon 1 là hay nhất
vì nhìn xuống vừa tầm mắt không mỏi cổ và không bị cái đầu của người
ngồi hàng ghế trước che khuất tầm nhìn. Balcon 2 của rạp Eden thì nhỏ
hơn và vì quá cao nên nhìn sâu xuống màn ảnh muốn cụp cái cổ nên phần
đông khán giả chẳng màng để ý đến sự hiện hữu của nó, ngoại trừ dân ‘đào
kép’ Sài Gòn ‘yêu nhau đi trời hôm tối rồi’ thì chiếu cố rất nhiệt liệt
và gọi đó là ‘pigeonnier’ (chuồng bồ câu).
Cũng xin ghi lại, giới mê ca nhạc Pháp
thập niên 50-60 rất mê giọng ca của ca sĩ Dalida với các bản nhạc thịnh
hành tại Sài Gòn như Bambino, Tout l’amour… đã có lần trình diễn tại rạp Eden ‘bằng xương bằng thịt’ trong một chuyến công diễn tại Sài Gòn (*). Mấy năm sau đó, cũng tại rạp này, tôi được xem phim Parlez-Moi d’Amour (1961) do Dalida đóng.
Rạp
Lê Lợi đường Lê Thánh Tôn, gần chợ Bến Thành, chuyên chiếu phim cũ
nhưng tuyển chọn toàn phim khá và chỉ chiếu trong 1, 2, hoặc 3 ngày rồi
đổi sang chiếu phim khác. Tuy nhiên, nếu hụt xem phim nào thì khán giả
cứ kiên nhẫn chờ đợi, một thời gian sau thế nào phim đó cũng sẽ được
chiếu lại. Cái hay là lịch chiếu phim được niêm yết trước để khán giả có
thể chọn ngày đi xem. Lê Lợi có thể nói là rạp duy nhất ở Sài Gòn chiếu
phim theo phương thức này, một ít rạp khác có bắt chước phần nào nhưng
rồi cũng không theo được hoặc sau đó phải thay đổi cách làm khác. Khách
hàng thường xuyên của rạp Lê Lợi là những sinh viên, học sinh vì rạp
chiếu phim cũ nhưng lại hay và giá vé rất nhẹ. Thời đó, đi học ngày hai
buổi nên buổi chiều nào chán hoặc lười học bọn trẻ, trai cũng như gái,
rủ nhau ‘cúp cua’ đi xem xi- nê ở rạp này.
Cũng rất gần với rạp Lê Lợi trên đường Lê
Thánh Tôn là rạp Vĩnh Lợi trên đường Lê Lợi, bên cạnh Bệnh viện Sài
Gòn, ngay khu vực Chợ Bến Thành. Rạp Vĩnh Lợi nổi tiếng trong giới
‘bê-đê’ vì đây là nơi bạn có thể bị bất ngờ vì một bàn tay xờ xoạng của
một chàng ‘gay’ ngồi ngay bên cạnh. Khoảng đầu thập niên 60, có xảy ra
một vụ nổ lựu đạn trong rạp, may mắn gần Bệnh viện Sài Gòn nên các nạn
nhân chỉ cần bước vài bước được cấp cứu ngay !
Khu vực “ngã tư quốc tế” (Phạm Ngũ Lão,
Trần Hưng Đạo) đã trở thành một trong những khu hoạt động nhộn nhịp nhất
của làng văn nghệ Sài Gòn. Các rạp hát hiện diện tại đây khá nhiều :
Nguyễn Văn Hảo, Thanh Bình, Hưng Đạo, Quốc Thanh, Khải Hoàn và các đoàn
cải lương lớn thường xuyên về đây nên đã trở thành điểm hẹn của giới ký
giả kịch trường cũng như các ông bà bầu muốn “săn” đào kép mới.
Khu
vực gần chợ Thái Bình cũng có nhiều rạp chiếu phim. Rạp Quốc Thanh nằm
trên đường Nguyễn Trãi, bên hông Tổng Nha Cảnh sát Quốc gia. Rạp khá
khang trang, sau trở thành sân khấu cải lương mà đoàn Dạ Lý Hương đóng
đô thường trực và ngày nay Quốc Thanh lại biến thành Nhà hàng Tiệc cưới.
Rạp Khải Hoàn ngay ngã 5 Cống Quỳnh –
Phạm Ngũ Lão – Nguyễn Trãi thuộc loại thường chiếu phim bình dân… coi
được nhưng kẹt cái thiếu máy lạnh. Khán giả đây xem phim mà cứ muốn… ‘yêu nhau cởi áo cho nhau’.
Đây là rạp tôi hay lui tới thường xuyên trong thời gian ở đường Cống
Quỳnh. Một kỷ niệm tôi vẫn nhớ mãi ở rạp Khải Hoàn là nạn móc túi lúc
chen vào mua vé. Tôi cảm thấy có mấy ngón tay cứ muốn thọc vào túi quần
và đã kịp thời chận lại. Có thể đó là tay móc túi mới vào nghề nhưng
biết đâu lại là một ‘gay’ lợi dụng lúc đông người thỏa mãn tính rờ rẫm
người đồng phái ? Cũng như số phận của Quốc Thanh, rạp Khải hoàn ngày
nay đã ‘hóa kiếp’ thành một trung tâm thương mại.
Trên đường Phạm Ngũ Lão, gần chợ Thái
Bình, còn có rạp Thanh Bình, sau này sửa sang lại thật lịch sự mang tên
rạp Quốc Tế, nhưng chẳng bao lâu sau Sài Gòn đổi chủ nên phải dẹp tiệm
vì… ‘đứt phim’. Từ Cống Quỳnh tôi đi đường tắt, băng ngang qua chợ Thái
Bình, chỉ mất vài phút là có thể chui vào rạp Thanh Bình để xem phim và
cũng để hưởng bầu không khí ‘có máy lạnh’ trong những buổi trưa Sài Gòn
đổ lửa.
Thời
gian đi từ nhà trên đường Cống Quỳnh đến Thanh Bình cũng ngắn như đến
rạp Khải Hoàn. Sau này còn có rạp Thăng Long ngay trên đường Cống Quỳnh,
chỉ cách nhà vài căn, nhưng có lẽ ‘bụt nhà không thiêng’ nên tôi rất ít
khi đến đây. Rạp Thăng Long khi đó còn quá xập xệ, không như nhà hát
của trường Sân khấu Điện ảnh bây giờ (tiền thân của trường sân khấu
chính là trường Hưng Đạo ngày nào !).
Chỉ cách nhau chưa đầy ba phút đi bộ, mà
khu Tân Định có đến hai rạp ciné. Bên hông chợ là Tân Định là rạp Mô-Đẹc
và mặt trước của chợ là rạp Kinh Thành. Hai rạp bình dân này thay phiên
nhau chiếu phim Ấn Độ và phim cao bồi. Để thay đổi không khí, thỉnh
thoảng lại mời các gánh cải lương hay Hồ Quảng về trình diễn, làm nghẽn
cứng cả xe cộ lưu thông vào những giờ sắp mở màn hay vãn hát.
Nếu Sài Gòn có Casino Saigon thì Tân Định
cũng có Casino Dakao. Tuy không nổi tiếng bằng người anh em bà con ở
đường Pasteur nhưng rạp Casino Đa Kao trên đường Đinh Tiên Hoàng tương
đối khang trang, phim khá chọn lọc, giá cả lại nhẹ nhàng và địa điểm lại
rất thuận tiện vì nằm gần Cầu Bông. Cũng vì lý do đó, Casino Dakao sau
này đổi tên là rạp Cầu Bông.
Lại
nói thêm, ngay bên cạnh Casino (Saigon) có hẻm Casino nổi tiếng không
kém gì rạp xi-nê Casino. Phim chiếu ở Casino có thể dở hoặc hay tùy theo
sở thích của người xem nhưng có điều ghé vào hẻm Casino người ta sẽ hài
lòng với các món ‘khoái khẩu’ mang hương vị đất Bắc. Chủ nhân của các
quán trong hẻm Casino đa số là dân ‘Bắc kỳ di cư’ nên có những món
‘tuyệt cú mèo’ như bún chả, bún thang, bún riêu, bánh tôm và dĩ nhiên là
phở… Các quán tại đây không thuộc loại sang nhưng giá tiền lại hơi đắt,
có lẽ vì nằm ngay trung tâm Sài Gòn. Tài tử, giai nhân thường ‘chui’
vào đây để thưởng thức những món ‘đặc sản’ phương Bắc !
Đường
Cao Thắng có rạp nhỏ mang tên Đại Đồng, chuyên chiếu phim cũ nhưng khá
chọn lọc, giá cả thật nhẹ nhàng, địa điểm rất thuận tiện. Hơn nữa, gần
rạp này còn có nhiều quán ăn bình dân như bò viên, bò bía nên khi tan
xuất hát có thể ghé vào đây kiếm món gì đó cho ấm bụng.
Xin nhắc các đấng mày râu, hẻm Đại Đồng
còn có khu ‘chị em ta’ nên có thể… một công đôi việc ! Gần đó còn có rạp
Việt Long cũng nằm trên đường Cao Thắng, sau này sửa sang lại khá khang
trang, lịch sự mang tên Văn Hoa Sài gòn, sau 30/4/75 đổi thành tên rạp
Thăng Long.
Ôi, rạp xi-nê Sài Gòn xưa còn nhiều lắm.
Chỉ nội việc kể tên hơn 60 rạp chiếu phim cũng đã thấy mệt chứ nói gì
đến tận nơi để xem phim. Có lẽ không người Sài Gòn nào dám tự hào đã đến
hết các rạp xi-nê trên đất phồn hoa đô hội này !
Yên Huỳnh post (theo Nguyễn Ngọc Chính)
(*) Dalida
không trình diễn tại Eden mà tại rạp Đại Nam, sau có Johnny Halyday
(chồng Sylvie Vartan) trình diễn tại rạp Nguyễn văn Hảo. Cả hai ca sĩ
được Trung Tâm Văn Hóa Pháp tại Sài Gòn thời Đệ Nhị Cộng Hòa đứng ra tài
trợ.
Một danh sách xếp theo thứ tự alphabet dưới đây sẽ nói lên sự phong phú của của các rạp xi-nê Sài Gòn.
Khu vực Sài Gòn:
A 1/- Alhambra (đường Nguyễn Cư
Trinh); 2/- Alliance Française (đường Đồn Đất, nay là Trung tâm Chiếu
phim Fafilm); 3/- Aristo (đường Lê Lai, Đoàn Tiếng Chuông Vàng Thủ Đô,
Kim Chung); 4/- Asam (đường Đinh Tiên Hoàng, đã bị xóa sổ)
C 5/- Casino Đa Kao (đường Đinh
Tiên Hoàng); 6/- Casino Sài Gòn (đường Pasteur, tên mới là Vinh Quang
nhưng nay vừa bị đập bỏ); 7/- Ca Thay (đường Nguyễn Công Trứ, đã bị xóa
sổ); 8/- Catinat (đường Nguyễn Huệ, sau này là vũ trường Đêm Màu Hồng);
9/- Cầu Muối (khu Cầu Ông Lãnh – Cầu Kho, chuyên hát bội, Hồ Quảng của
đoàn Minh Tơ với gia đình Bạch Lê)
D & Đ 10/- Diên Hồng (rạp Long
Xương cũ, đường Calmette); 11/- Đại Đồng (đường Cao Thắng); 12/- Đại
Nam (đường Trần Hưng Đạo, nay là khách sạn Đại Nam),
E 13/- Eden (Trung tâm Thương mại Eden, đã bị xóa sổ);
H 14/- Hùng Vương (đường Lê Hồng Phong, quận 10 ngày nay), 15/- Hưng Đạo (đường Nguyễn Cư Trinh, góc Trần Hưng Đạo);
K
16/- Khải Hoàn (đường Cống Quỳnh-Nguyễn Trãi); 17/- Kinh Đô (đường Lê
Văn Duyệt, nay là đường Cách mạng tháng 8, đã bị xóa sổ) 18/- Kinh Thành
(đường Hai Bà Trưng, đã bị xóa sổ); 19/- Kim Châu (đường Nguyễn Thái
Bình)
L 20/- Lê Lợi (đường Lê Thánh
Tôn, đã bị xóa sổ); 21/- Long Phụng (đường Gia Long, ngày nay là Lý Tự
Trọng); 22/- Long Vân (nay là Nhà Văn hóa Sinh viên, đường Điện Biên
Phủ), 23/- Long Thuận (góc Trưong Định – Nguyễn An Ninh); 24/- Lê Ngọc
(đường Nguyễn Cư Trinh, góc Trần Hưng Đạo)
M 25/- Mini Rex (2 rạp A & B,
đường Nguyễn Huệ, đã bị xóa sổ); 26/- Moderne (Tân Định, đã bị xóa sổ);
27/- Majectic (bến Bạch Đằng – Tự do)
N 28/- Nam Quang (góc Cách Mạng
Tháng Tám và Võ Văn Tần ngày nay), 29/- Nguyễn Văn Hảo (đường Trần Hưng
Đạo, chuyên diễn cải lương, nay là rạp Công Nhân – Nhà hát Kịch Thành
phố); 30/- Norodom (đường Thống Nhất, sau đổi tên là Lê Duẩn, hiện là
Trung tâm Sổ số Kiến thiết)
O 31/- Olympic (đường Hồng Thập Tự, nay là Trung tâm Văn hóa, đường Nguyễn Thị Minh Khai);
Q 32/- Quốc Thanh (đường Nguyễn Trãi, nay là Trung tâm Tiệc cưới Quốc Thanh);
R 33/- Rạng Đông (trước là rạp Hồng Bàng đường Pasteur, đã bị xóa sổ); 34/- Rex (đường Nguyễn Huệ, nay là khách sạn Rex);
T 35/- Thanh Bình (đường Phạm Ngũ
Lão, sau đổi là Quốc Tế, ngày nay là chung cư); 36/- Thanh Vân (đường Lê
Văn Duyệt, ngày nay là Cách Mạng Tháng Tám);
V 37/- Văn Hoa (đường Trần Quang
Khải, còn có tên Văn Hoa Dakao, tên cũ: Thành Xương); 38/- Việt Long
(đường Cao Thắng, sau đổi tên thành Văn Hoa Sài Gòn, nay là rạp chiếu
phim Thăng Long); 39/- Vĩnh Lợi (đường Lê Lợi, nay là trung tâm thương
mại)
Trong danh sách này còn thiếu rạp chiếu
bóng trong khu Dân sinh (đường Ký con) và một rạp cạnh Diên Hồng nguyên
là một đình thần (đình Cầu Quan) do đoàn Đồng Ấu Khánh Hồng đóng đô (với
cặp Bửu Truyện – Kim Mai), biểu diễn hàng đêm như rạp bên đình Cầu Muối
cũng chuyên về tuồng cổ và Hồ Quảng.
Khu vực Gia Định:
A 1/- Cẩm Vân (quận Phú Nhuận);
C2/- Cao Đồng Hưng (Bạch Đằng, ngày nay là nhà sách thiếu nhi FAHASA);
Đ 3/- Đại Đồng (đường Nguyễn Văn
Học, nay là Nơ Trang Long, Bình Thạnh); 4/- Đồng Nhi (đường Lê Quang
Định, đã bị xóa sổ); 5/- Đại Lợi (Chợ Ông Tạ, nay là Phạm Văn Hai)
H 6/- Huỳnh Long (nay Vũ Tùng, bên hông chợ Bà Chiểu, đã xóa sổ)
L 7/- Lạc Xuân (quận Gò Vấp);
V 9/- Văn Cầm (quận Phú Nhuận), 10/- Văn Lang (sau đổi Minh Châu đường Trương Minh Giảng, nay là đường Lê Văn Sỹ);
Khu vực Chợ Lớn:
C 1/- Cây Gõ (Bình Tiên cũ, đường Minh Phụng);
Đ 2/- Đại Quang (đường Châu Văn Liêm); 3/- Đô Thành (sau này là Hướng Dương, bên hông chợ Kim Biên gần cầu Ba Cẳng)
H 4/- Hào Huê (nay là Nhân Dân); 5/- Hoàng Cung; 6/- Hồng Liên;
K 7/- Khá Lạc (đường Nguyễn Tri Phương);
L 8/- Lệ Thanh (2 rạp A & B) 9/- Lido (đường Đồng Khánh);
O 12/- Oscar (đường Trần Hưng Đạo B);
P 13/- Palace (nay là Đống Đa); 14/- Phi Long (đổi tên Xóm Củi)
Q 15/- Quốc Thái (đường 3/2)
S 16/- Sao Mai (đường Triệu Quang Phục)
T 17/- Thủ Đô (Châu Văn Liêm)
V 18/- Victory Lê Ngọc (nay là Toàn Thắng trên đường Châu Văn Liêm)
Lê Hoàng Nguyễn (tổng hợp)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét