Home » » Một góc nhìn nhạc trẻ miền Nam trước 75!

Một góc nhìn nhạc trẻ miền Nam trước 75!

Written By tâm tâm on Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013 | 01:37

Trước 30/4/1975, nhạc nhẹ nói chung và nhạc rock nói riêng gần như chỉ
có ở miền Nam ... Vậy tại Sài Gòn ai là những người tiên phong cho trào
lưu nhạc rock?



Năm 1954, dù người Pháp rút khỏi Việt Nam, nhạc Pháp vẫn còn hằn sâu
trong sinh hoạt âm nhạc xã hội, nhưng khi người Mỹ đổ quân đến miền Nam
thì nhạc Pháp cũng lùi dần nhường bước cho làn sóng văn hóa Mỹ. Cuối
thập niên 1950 - đầu thập niên 1960 có thể nói nhạc trẻ Sài Gòn đã hình
thành, nhưng nó thật sự gây được ấn tượng mạnh mẽ với công chúng trẻ là
từ năm 1963.





Ban nhạc the Enterprise



Cũng từ cái mốc năm 1963 cho đến trước ngày 30/4/1975, Sài Gòn nhộn nhịp
với những đại nhạc hội. Đại nhạc hội thời ấy có hai loại: đại nhạc hội
dành cho giới bình dân, biểu diễn tại rạp Quốc Thanh và rạp Hưng Đạo vào
mỗi buổi sáng Chủ nhật với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng thời đó
như: Chế Linh, Duy Khánh... Hát nhạc kích động “bình dân” tiêu biểu có
Hùng Cường - Mai Lệ Huyền, Khánh Băng - Phùng Trọng với những bản nhạc
twist, agogo như Một trăm phần trăm, Gặp nhau trên phố.... Ngoài ra, có
một đại nhạc hội khác gọi là đại nhạc hội kích động nhạc, tiền thân của
nó là những ban nhạc học sinh của trường Taberd (nay là trường Trần Đại
Nghĩa - 20 Lý Tự Trọng, quận 1). Đại nhạc hội kích động thường được tổ
chức tại trường Taberd, Thảo cầm viên hoặc sân vận động Hoa Lư. Đây là
nơi trình diễn của những ban nhạc trẻ không hát những loại nhạc “bình
dân” và trong đó có những ban nhạc rock thực thụ.



Giai đoạn đầu các ban nhạc trẻ nói chung chủ yếu là hát nhạc ngoại quốc
bằng tiếng Anh hoặc Pháp, các ban nhạc rock thì cover lại những bản nhạc
chủ yếu của Anh, Mỹ.



Thời gian cuối thập niên 1960 và nhất là vào đầu thập niên 1970, nhạc
trẻ Sài Gòn có một sự chuyển biến đáng chú ý: đó là trào lưu “Việt hóa”
các ca khúc Âu - Mỹ. Mở đầu cho trào lưu này có thể nói đến nhạc sĩ Vũ
Xuân Hùng, anh đã chuyển soạn lời Việt cho các ca khúc được nhiều người
yêu mến như: Búp bê không tình yêu (Poupée De Cire, Poupée De Son), Gõ
cửa 3 tiếng (Knock Three Times), Chuyện Phim Buồn (Sad Movies), Lãng du
(L’Adventura), Anh thì không (Toi Jamais) v.v... Sau đó nhiều ban nhạc,
nhiều nhạc sĩ khác cũng đã soạn lời Việt cho nhiều ca khúc ngoại quốc
khác, trong đó có cả nhà báo Trường Kỳ...



Nhưng trong trào lưu “Việt hóa” có lẽ điều đáng chú ý nhất là các nhạc
sĩ Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà, với ban nhạc Phượng Hoàng, đã đi một
bước xa hơn là sáng tác những ca khúc nhạc trẻ Việt Nam đầu tiên với
những bài hát đi vào lòng người như Hãy ngước mặt nhìn đời, Tôi muốn...
đặt nền móng đầu tiên cho những ca khúc nhạc trẻ Sài Gòn.



Về các ban nhạc trẻ, một trong những ban nhạc gây ấn tượng nhất đó là
Strawberry Four gồm Tuấn Ngọc (guitar), Đức Huy (guitar), Tiến Chỉnh
(bass, trước đó là Billy Chane), Tùng Giang (trống). Đây được xem là ban
nhạc “nhà giàu” với những chiếc đàn, amplie Fender làm “lé mắt” dân
chơi nhạc, trên sân khấu họ toàn bận complet lịch lãm và nhất là tạo
được “danh giá” khi Trawberry Four là ban nhạc Việt Nam đầu tiên và duy
nhất được lên đài truyền hình Mỹ (phát tại Sài Gòn).





Ban nhạc The Black Caps



Nhạc rock đã xuất hiện trong bối cảnh của nhạc trẻ Sài Gòn như trên. Tuy
nhiên, lịch sử nhạc rock Sài Gòn có liên hệ mật thiết đến sự có mặt của
quân đội Mỹ, những club mọc lên như nấm của người Mỹ tại Sài Gòn đóng
vai trò quan trọng trong việc hình thành lực lượng nhạc rock, nhất là từ
năm 1965 khi người Mỹ có mặt thật đông đảo tại “hòn ngọc Viễn Đông” và
các tỉnh phụ cận. Đây cũng là giai đoạn chuyển hướng mạnh mẽ nhất của
nhạc trẻ Sài Gòn, và là thời điểm xuất hiện khá nhiều ban nhạc chơi rock
Mỹ, khác với trước đó dân chơi nhạc và nghe nhạc vẫn còn yêu chuộng
những ca khúc trữ tình của các nhạc sĩ Việt Nam như Đặng Thế Phong,
Dương Thiệu Tước... và các ca khúc Pháp.







Tuy nhiên dấu mốc phát triển của rock có thể kể đến sự kiện đại nhạc hội
kích động nhạc do “Hội đồng quân nhân cách mạng” Sài Gòn tổ chức sau
khi lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm. Đại hội kích động nhạc này được tổ chức
tại Đại Thế giới (nay là Trung tâm Văn hóa Q.5) vào năm 1963, qui tụ
hầu hết các ban nhạc trẻ đang hoạt động tại Sài Gòn thời ấy và đây cũng
là một tiền đề để sau đó những đại hội kích động nhạc được tổ chức
thường xuyên.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thì: “Trước 30/04/75 có những ban nhạc “thuần”
rock như The Black Caps, The Rockin’ Stars, The Interprise, Les
Pénitents, The Crazy Dog, CBC... Trong đó The Rockin’ Stars và The Black
Caps được xem như những ban nhạc rock đầu tiên của Sài Gòn. CBC cũng
xuất hiện khá sớm (khoảng 1962) nhưng thời đó còn là một ban nhạc thiếu
nhi chơi rock và khi lớn lên CBC được xem là ban nhạc “đệ nhất kích động
nhạc” thời ấy”.





Elvis Phương và The Rockin’Stars



Ca sĩ Elvis Phương thành viên của Rockin’ Stars cho biết: "Ban nhạc
thành lập năm 1960 với thành viên: Nguyễn Trung Lang (bass guitar),
Nguyễn Trung Phương (rythm guitar), Jules Tampicanou (lead guitar), Đặng
Hữu Tòng (tenor saxophone), Lưu Văn Hùng (trống) và Elvis Phương (ca
sĩ). Năm 1961 có thêm 2 thành viên mới là Jean jacques Cussy va Nicole.
Cuối naăm 1961 có thêm ca sĩ Billy Shane. Ban nhạc The Black Caps ra đời
vào cuối năm 1960 với: Thanh Tùng (guitar), Paul Doãn (ca sĩ)... Phong
trào nhạc trẻ hình thành trong giới học sinh của trường trung học Jean
Jacques Rousseau (nay là trường cấp 3 Lê Quý Đôn), vì vậy hai ban nhạc
này đa số là học sinh của Jean Jacques Rousseau chỉ có Nicole là của
Marie Curie và Billy Shane là của Taberd".



Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng cho biết: “Các ban nhạc rock trước giải phóng
chủ yếu là cover các bản nhạc rock Mỹ, cũng có một số ca khúc được những
“rocker” Việt sáng tác, nhưng chủ yếu là viết lời bằng tiếng Anh để
trình diễn trong những club của Mỹ”. Ban nhạc Phượng Hoàng của Nguyễn
Trung Cang và Lê Hựu Hà ra đời khá trễ (1970). Tuy nhiên đây có thể nói
là một ban nhạc “Việt hóa” triệt để: sáng tác ca khúc Việt cho rock, hát
lời Việt và cái tên cũng “thuần Việt” giữa vô vàn các tên ban nhạc bằng
tiếng Anh đang hiện hành. Ca khúc rock viết bằng tiếng Việt của Nguyễn
Trung Cang, được nhiều người biết đến đó là bản Mặt trời đen, đây có thể
xem là bản nhạc rock Việt đầu tiên khá tiêu biểu của giới rock Sài Gòn.



http://www.hdvietnam.com/diendan/121-ban-luan-am-nhac/379408-mot-goc-nhin-nhac-tre-mien.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

WIDGET VÍ DỤ