Đôi nét về nghệ sĩ guitar Nguyễn Thị Kim Chung:
Nồng nàn với tremolo
Cho đến nay, Kim Chung được xem là guitarist đầu tiên ở VN “dám” thực
hiện và tung ra thị trường một album độc tấu của mình với tên gọi
Recuerdos de tremolo (Hoài niệm về tremolo)
Gặp Kim Chung, khó ai có thể ngờ một cô gái có thân hình mảnh dẻ, nhỏ
nhắn, nhất là đôi bàn tay gầy guộc với những ngón không dài là một tài
năng môn guitar classic. Cô hiện được coi là... của hiếm! Hiếm vì bản
thân độc tấu guitar cổ điển là một nghề khó, đòi hỏi không chỉ ở năng
khiếu bẩm sinh, ở cường độ tập luyện mà còn ở sức khỏe, tính chất sàng
lọc rất gắt gao ngay cả với nam giới.
Ở “đầu vào” hằng năm tại các nhạc viện, các trường nghệ thuật, số thí
sinh nữ được tuyển cho bộ môn guitar bao giờ cũng chỉ chiếm một tỉ lệ
rất thấp và theo thời gian, càng học lên cao, “tỉ lệ” này càng rơi rụng.
Vì vậy, những gương mặt nữ tốt nghiệp cử nhân nghệ thuật chuyên ngành
guitar, tính trong cả nước cũng không có mấy người, còn được học bổng,
sang tới xứ sở của Tây ban cầm để trực tiếp thọ giáo các môn đệ của
Segovia như Kim Chung thì hiện nay, cả nước dường như cũng mới thấy có
một.
Thách đố với bàn tay trái
Ba mẹ Kim Chung sinh sống bằng nghề kinh doanh nhưng cả 6 anh chị em cô
đều có “máu” văn nghệ. Những khi rảnh rỗi, cả nhà xúm lại ca hát và
tiếng đàn guitar tài tử của mấy ông anh đã mê hoặc cô em gái ngay từ khi
cô còn rất nhỏ. Mười một tuổi, cô khệ nệ “ẵm” cây đàn cao quá khổ sang
nhà ông nhạc sĩ hàng xóm Lê Vinh Phúc xin được “vỡ lòng” và 15 tuổi, cô
đậu vào Nhạc viện TPHCM, học một “lèo” hơn 10 năm thì tốt nghiệp xuất
sắc hệ đại học chính quy.
. Giải II cuộc thi Tài năng trẻ guitar TPHCM mở rộng 1997.
* Giải Biểu diễn bài VN xuất sắc nhất.
* Giải Nữ nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất.
* Tốt nghiệp xuất sắc hệ đại học chính quy năm 1999.
* Nhận học bổng du học Tây Ban Nha (AECI) năm 2001.
* Nhận bằng tốt nghiệp khóa cao học chuyên ngành guitar do Nhạc viện Hoàng gia Madrid - Tây Ban Nha trao năm 2003.
* Hiện là giảng viên khoa guitar Nhạc viện TPHCM.
Cô được giữ lại trường làm giảng viên và 2 năm sau, nhận học bổng của Tổ
chức AECI đến Nhạc viện Hoàng gia Madrid - Tây Ban Nha để hoàn thành
cao học chuyên ngành guitar với giáo sư Jose Luis Rodrigo, một nhà sư
phạm lỗi lạc mà chỉ với chuyện được ông nhận làm học trò đã là một vinh
dự.
Theo các chuyên gia về guitar cổ điển thì những người có bàn tay ngón
ngắn như Kim Chung mà chọn môn guitar là làm chuyện thách đố với bàn tay
trái, phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba mới bằng người. Ngày mới tập bấm,
những ngón tay bé xinh non nớt không ít lần bị bầm sưng đến rỉ máu song
vì quá say mê, sự đau đớn đối với Kim Chung trở thành “chuyện nhỏ”.
Những năm trung cấp cũng chưa thấy gì ghê gớm nhưng vào đến đại học,
phải vật lộn với những bài tập khó, cô mới thấm hết sự nhọc nhằn ở cây
đàn mà mình đeo đuổi. Mỗi ngày, luyện ngón đến 4 - 5 tiếng đồng hồ vẫn
cảm giác như “chân trời” hãy còn ở vô tận. Khi nhìn thấy con gái ốm yếu
ngồi thở dốc sau mỗi cữ tập đàn, ba mẹ cô xót lòng, khuyên nên chuyển
sang học một nghề khác, bình thường và ổn định hơn cho cuộc sống tương
lai của một người phụ nữ.
Nhưng Kim Chung lại thấy dường như số phận đã gắn chặt cuộc đời cô với
cây đàn vất vả này, cho dù giờ đây, buông guitar ra, cô dư sức “sống
khỏe” bằng vốn liếng tiếng Tây Ban Nha hoặc nối nghiệp ba mẹ mưu sinh
nhẹ nhàng bằng nghề sản xuất và buôn bán bàn bi-da. Khởi đầu chỉ là học
vì thích, song năng khiếu trời cho lộ dần qua năm tháng đã giúp cô không
thối chí, vượt qua hết những đèo dốc của thử thách để trở thành một
guitarist chuyên nghiệp.
Đến chết cũng còn phải học
Ngày đầu tiên đặt chân đến Nhạc viện Hoàng gia Tây Ban Nha tại thủ đô
Madrid, Kim Chung không khỏi ngỡ ngàng khi biết được khóa cao học mà cô
tham dự tổng cộng chỉ có... hai người: Kim Chung và 1 nam sinh viên
người Mỹ! Càng hồi hộp hơn khi cô ra mắt giáo sư của mình: nghệ sĩ Jose
Luis Rodrigo, vốn từng là học trò giỏi nhất của danh cầm Andres Segovia.
Gặp cô, ông hỏi cô muốn học gì. Nghe cô lúng túng trả lời rằng mình còn
thiếu đủ thứ, cái gì cũng muốn học, ông cười: “Chính tôi đây cũng còn
thiếu nhiều thứ, đến chết cũng còn phải học!”. Để được học ông, Kim
Chung đã phải trải qua hai cuộc thi gay go và khi nghe cô biểu diễn kỹ
thuật tremolo (reo dây), ông gật gù ngạc nhiên và ra vẻ thích thú khi
nghĩ rằng ở đất nước VN xa xôi mà sao bộ môn guitar quê ông lại được
truyền dạy một cách tinh tế đến vậy.
Học bổng ban đầu chỉ cấp cho 1 năm nhưng căn cứ vào kết quả học tập, cô
được nhà trường xét cấp tiếp tục cho năm sau. Nhận xét về tiếng đàn của
cô học trò VN của mình, giáo sư J.L. Rodrigo thường dùng chữ “bonito”
(xinh xắn). Hết 2 năm, cô được thầy giáo giới thiệu ở lại tiếp tục học
lên bậc cao hơn nhưng khi ấy, ở nhà, mẹ đang trở bệnh nặng, cô đành chia
tay người thầy Tây Ban Nha đáng kính với lời hẹn “mong gặp lại” của
thầy.
Trong thời gian 2 năm ở Madrid, nhằm hoàn thiện trong việc xử lý phần
hồn của tác phẩm, Kim Chung đã dành hết những giờ rảnh để học tiếng Tây
Ban Nha và trang bị những kiến thức về văn hóa của đất nước này. Cô
trích tiền học bổng đến Viện Casa Patas, nơi chuyên dạy mọi thứ thuộc về
flamenco (hát, múa, đánh trống, đàn...) để luyện thêm ngón đàn, để hiểu
thêm “nỗi buồn sâu sắc” của thể loại này, vốn xuất phát từ miền Nam
nghèo khó của đất nước bò tót. Vào những ngày hè, thay vì về nước thăm
gia đình như đa số sinh viên nước ngoài ở Tây Ban Nha, Kim Chung sang
Đức ghi danh học lấy thêm chứng chỉ Master về guitar classic. Cô đã tận
dụng toàn bộ quỹ thời gian ngắn ngủi ở xứ người để bổ sung kiến thức cho
mình, đúng như lời khuyên của vị giáo sư khả kính Rodrigo.
Hòa quyện hai trong một
Trở lại với công việc của một giảng viên guitar của Nhạc viện TP, Kim
Chung hiện có khá nhiều học trò thuộc nhiều độ tuổi, thành phần và quốc
tịch khác nhau. Cô tất bật từ sáng cho đến khuya, công việc chủ yếu là
dạy học, thỉnh thoảng mới có dịp biểu diễn ngón nghề trước công chúng
trong những buổi hòa nhạc ở Nhạc viện, hoặc ở “cái nôi” guitar cổ điển
Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận. Như vậy là quá ít và quá phí cho một tài
năng được học hành tử tế như Kim Chung.
Ở cương vị nào, một nghệ sĩ biểu diễn hay một cô giáo, Kim Chung cũng
đều thể hiện hết năng lực và trách nhiệm. Nhạc sĩ Bùi Thế Dũng, một
trong những người thầy dìu dắt Kim Chung trong nhiều năm, đã nói về cô
học trò và bây giờ là đồng nghiệp của mình rằng: “Đó là một nữ nghệ sĩ
guitar nổi trội, có tiếng đàn đằm thắm, có kỹ thuật reo dây đều, sáng
đẹp và nồng nàn; một người thầy rất tận tụy với học trò. Cả hai tính
chất tưởng như trái ngược - nghệ sĩ và nhà sư phạm - lại hội tụ được
trong một con người, là một điều hiếm có”.
Có lẽ vì dành nhiều thời gian cho sự tận tâm với học trò và nồng nàn với
“tremolo” nên Kim Chung dường như đang “bỏ quên” cuộc sống riêng tư.
Một mình tất tả đi về, lên xuống trong một căn phòng đơn chiếc nằm tít
trên lầu 8 của một chung cư. Thỉnh thoảng, máy di động hiện lên tin nhắn
“kẻ hâm mộ vô hình”, không biết chủ nhân của nó thật giả như thế nào
càng khiến cô gái mảnh mai thêm ngại ngùng. Vào những đêm trời trong, cô
ôm đàn tựa cửa nhìn trăng, rải những nốt dịu dàng của bài Romance để tự
ru hồn mình, lắng nghe hương vị của chất men hạnh phúc vừa gần vừa xa,
chờ đợi một tremolo không chỉ nồng nàn trên phím đàn mà ngấm tỏa vào cả
cuộc sống đời thường của một thiếu nữ, đã trót vận vào mình những đam
mê... không đời thường.
Track list:
Recuerdos de tremolo (2006):
01 - Romance (transcribed by Kim Chung) - Anon
02 - Study No.5 - F.Sor
03 - Allegro (Sonate brillant op.15) - M.Giuliani
04 - Recuerdos de la Alhambra - F.Tarrega
05 - Allemande (Suite in A minor) - M.Ponce
06 - Leyenda - Isaac Albeniz
07 - Una Limosna por el amor de Dios - A.Barrios
08 - Prelude (Suite in A minor) - J.S.Bach
09 - Ave Maria - F.Schubert
10 - Sakura - Japanese folk song
Giấc mộng vườn hoa (Sueno en la floresta) (2007):
01 - Canon in D major (Ensemble) - J. Pachelbel
02 - Ave Maria (Ensemble) - J.S. Bach - C. Gounod
03 - Concerto in D major - A. Vivaldi
04 - Feste Lariance - L. Mozzani
05 - Gavotte (Suite in A minor) - M. Ponce
06 - Giac Mong Vuon Hoa (Sueno en la floresta) - A. Barrios
07 - Waltz no. 7 - J.S. Bach - C. Gounod
08 - Ave Maria - J.S. Bach - C. Gounod
09 - Hoai Cam (Nostalgia) - Cung Tien
0 nhận xét:
Đăng nhận xét